วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2551

โปรแกรมระบบสุริยะจำลอง Solar System Simulator



หลังจากเราได้ระบบท้องฟ้าจำลองไปเป็นสื่อในการสอนเกี่ยวกับท้องฟ้าแล้ว ครั้งนี้ก็จะมาเจาะลึกไปในเรื่องของระบบสุริยะ ก็มีสื่อมาให้ท่านได้นำไปใช้กันอีกเช่นเคย เป็นโปรแกรมที่มีชื่อว่า Solar System Simulator Education ตามชื่อก็บอกแล้วครับว่า การศึกษาระบบสุริยะจำลอง เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการสอนเรื่องเกี่ยวกับระบบสุริยะและเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับระบบสุริยะ เช่น การเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ การเคลื่อนที่ของดวงจันทร์ การเกิดกลางวัน การเกิดฤดู หรือแม้แต่การอธิบายเรื่องฝนดาวตก ที่จะมีการใช้ภาพเคลื่อนไหวที่จะสามารถนำไปใช้เป็นสื่อประกอบการสอนได้เลยครับ การใช้นั้นก็ค่อนข้างง่าย สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้สำหรับอ่านในคู่มือได้เลยครับ เป็นคู่มือที่ทางศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ได้ร่วมกันจัดทำขึ้นเป็นภาษาไทยครับ ก็ต้องขอขอบคุณแทนผู้ที่สนใจทางดาราศาสตร์ทุกคนในที่นี้ด้วยนะครับ คุณครูที่สอนดาราศาสตร์และผู้ที่สนใจก็สามารถดาวน์โหลดไปอ่านศึกษาการใช้งานได้เลยครับ หรือไปที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของทางศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ที่ http://www.lesaproject.com/

คู่มือการใช้งานโปรแกรมระบบสุริยะจำลอง Solar System Simulator Education(ภาษาไทย)



ส่วนตัวโปรแกรมนี้จริงๆแล้วเป็นของชาวญี่ปุ่นท่านหนึ่งทำขึ้นครับ รายละเอียดเกี่ยวกับโปรแกรมก็เข้าไปอ่านได้ในเว็บอย่างเป็นทางการของโปรแกรมที่ http://www.sssim.com/

ก็นับเป็นโปรแกรมที่น่ามีไว้ใช้อีกตัวหนึ่งสำหรับคนที่ทำการสอนวิชาดาราศาสตร์ หรือผู้ที่สนใจทางดาราศาสตร์ ก็ลองศึกษาและลองฝึกหัดใช้กันดูนะครับ

โปรแกรมระบบสุริยะจำลอง Solar System Simulator Education
http://www.ziddu.com/download/2868990/SssimEdu.rar.html

ไม่มีความคิดเห็น: