วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ค่ำคืนที่ฝนดาวโปรยปราย (Meteo Shower)

และแล้วก็ถึงคืนวันที่จะเกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ ซึ่งจะตกในอัตราสูงที่สุดในคืนวันนี้ วันที่ 13 ธันวาคม (ดูข้อมูลเรื่องฝนดาวตกได้จากบทความที่เขียนไว้วันที่ 11 ธันวาครับ) เริ่มเห็นได้ตั้งแต่ 3 ทุ่ม หรือ 21.00 น. เป็นต้นไปครับ ยิ่งดึกก็จะยิ่งเห็นมากขึ้นนะครับ แต่ว่าจะได้เห็นได้มากน้อยแค่ไหนก็คงต้องดูสภาพของท้องฟ้าแต่ละที่ที่ดูหละครับ ใครอยู่นอกเมืองหน่อยก็คงจะเห็นได้ชัดเจนกว่าในเมืองแน่ๆเพราะแสงไฟที่จะรบกวนมีน้อยกว่า

แต่สำหรับปีนี้ นอกจากแสงไฟที่เกิดจากมนุษย์เราแล้วยังมีอุปสรรค์ทางธรรมชาติเองอีกอย่างที่อาจทำให้เราเห็นฝนดาวตกได้น้อยลงสักหน่อย ก็คือ แสงของดวงจันทร์ (ที่สว่างมากๆๆ) แต่ก็คาดว่าก็ควรจะได้เห็นกันปริมาณพอสมควรครับ

ยังไงๆ ก็เตรียมขอพรกับดาวตกไว้นะครับ น่าจะขอได้หลายข้อ ใครจะเชื่อเรื่องนี้หรือไม่แล้วก็แต่ครับ แต่ผมเชื่อว่าเวลาเราตั้งใจคิดถึงอะไรมากๆเราก็น่าจะได้สิ่งนั้น อาจไม่ใช่เพราะดาวตก แต่เพราะใจเราอยากให้เป็นอย่างที่เราขอมากกว่าครับ ผมเชื่ออย่างนั้นนะ

ก็ขอให้มีความสุขกับค่ำคืนแห่งแสงจันทร์ และฝนดาวตกที่สวยงามครับ

เอาไว้มีปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์อะไรที่น่าสนใจอีก ผมก็จะพยายามหยิบยกมา แลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้กับเพื่อนๆครับ

พรที่ผมจะขอจากดาวตกก็คงขอให้บ้านเรากลับไปสงบเหมือนเดิมสักทีเถอะคร๊าบบบ

และขอให้ทุกคนมีความสุขและโชคดีนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: