วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2551

การทำเข็มทิศอย่างง่าย

พูดถึงเรื่องดาราศาสตร์ไปสองตอนแล้ว ก็กลับมานึกได้ว่าเรื่องทิศก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกันครับ หากไม่รู้ทิศเสียเลยการหาตำแหน่งของดวงดาวก็ยิ่งจะยากขึ้น ก็เป็นโชคดีที่เมื่อวันที่ 8 ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ที่ผมทำงานอยู่ได้จัดอบรมเรี่องปรมาณูเพื่อสันติ ได้เชิญวิทยากรที่เก่งระดับประเทศ และสอนได้อย่างสนุกสนานจนท่านที่เข้าอบรมหัวเราะกันตลอดการอบรมเลยทีเดียวเชียว
ท่านวิทยากรของเราท่านนี้ท่านมีชื่อว่า ดร.จันทร์ชัย หญิงประยูร ครับ ท่านมีกิจกรรมที่ทำง่ายๆและสนุกหลายๆอย่างที่ถ้าใครเคยดูในวิชาการดอทคอมก็อาจจะเคยผ่านๆตามาบ้างแล้ว

วันนี้ก็จะขอนำมาถ่ายทอดต่อสักเรื่อง เพื่อให้ได้อุปกรณ์ในการไปหาทิศทางเพื่อจะเริ่มต้นดูดาวกันได้ครับ เป็นเรื่องของการทำเข็มทิศอย่างง่ายครับ วิธีการนั้นไม่ได้ยากเลยครับ มีแค่สองขั้นตอนง่ายๆคือ


1. นำเข็มเย็บผ้ามาถูกับแม่เหล็กถาวร(ก็คือแม่เหล็กทั่วๆไปนั่นแหละครับส่วนใหญ่จะเป็นแม่เหล็กถาวรอยู่แล้ว) แนะนำว่าควรถูไปทางเดียวนะครับ เมื่อถูแล้วจะทำให้เข็มกลายเป็นแม่เหล็กไปด้วยครับ


2. นำเข็มที่ถูกับแม่เหล็กแล้วไปเสียบไว้บนกระดาษ หรือแผ่นโฟมเล็กๆ แล้วนำไปลอยในจานใส่น้ำ เข็มก็จะหันไปทางด้านทิศเหนือ-ใต้ ตลอด ไม่ว่าเราจะหันจานไปทางไหนเข็มก็จะยังคงหันไปในทิศทางเดิมเสมอ

แค่นี้ก็ได้เข็มทิศแบบง่ายๆไว้ใช้แล้วครับ ลองทำดูนะครับ หรือถ้าหากใครมีแม่เหล็กแบบแท่งจะใช้วิธีการวางแท่งแม่เหล็กบนโฟมแล้วนำไปลอยในน้ำก็ได้เช่นกัน หรือจะนำไปแขวนด้วยเส้นด้ายก็ได้ครับ แม่เหล็กก็จะหันขั้วของมันไปทางทิศเหนือและทิศใต้ตลอดเช่นเดียวกันครับ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะแม่เหล็กจะถูกสนามแม่เหล็กของโลก(โลกก็เป็นแม่เหล็กอันใหญ่มากอันหนึ่งครับ) ส่งแรงแม่เหล็กมาดูดแม่เหล็กทุกก้อนบนโลกให้หันไปหาขั้วแม่เหล็กของโลกที่อยู่บริเวณขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้รับ เพราะฉะนั้นเข็มทิศและแม่เหล็กทุกก้อนเมื่อวางให้หมุนได้อย่างอิสระมันจึงหันขั้วของมันชี้ไปทางทิศเหนือและทิศใต้ตลอดเลยไงครับ ถ้าไม่เชื่อก็ลองไปหาแม่เหล็กทดลองกันดูเพิ่มเติมได้นะครับ

แหล่งข้อมูล
1. ดร.จันทร์ชัย หญิงประยูร
2.สถาบัน ICASE (Internaitonal Council of Associations for Science Education)
3.ภาพการทำเข็มทิศและข้อมูลบางส่วนจากเว็บไซต์วิชาการดอทคอม
www.vcharkarn.com
4.ภาพเข็มทิศจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรีครับ
ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: