วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2551

"ยากจัง ไม่สนุกเลย" ปัญหาใหญ่การสอนวิทยาศาสตร์

คุณครูที่ทำหน้าที่สอนวิชาดาราศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ จะด้วยเพราะเป็นสาขาที่เรียนมา ซึ่งท่านได้เปรียบที่มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยู่แล้ว ส่วนบางท่านที่ไม่ได้ศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์มาโดยตรง ก็จะยิ่งจะมีความยากลำบากในการสอนวิชาวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น

แต่ถึงจะเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์มาโดยตรงแต่การสอนด้านดาราศาสตร์และการสอนวิทยาศาสตร์ให้สนุกก็ยังเป็นเรื่องยากอยู่ดี เพราะวิชาดาราศาสตร์ และวิทยาศาสตร์มักจะเป็นวิชาที่ผู้เรียนมีความคิดว่าเป็นสิ่งที่ยากมาก่อนที่จะเริ่มเรียนเสียอีก การหาวิธีการและเทคนิคการสอนที่ดีและทำให้ผู้เรียนรู้สึกสนุกจึงเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง

จากประสบการณ์ของผมเองในการทำกิจกรรมการสอนด้านวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาสมุทรสาคร ซึ่งเป็นหน่วยงานในการส่งเสริมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะด้านการสอนดาราศาสตร์ รวมถึงการค้นคว้าด้วยตนเอง จึงมีข้อมูลและวิธีการสอนทั้งทางด้านดาราศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ด้านอื่นๆที่จะทำให้ผู้เรียนได้รู้สึกสนุกกับการเรียนการสอนด้านดาราศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ในด้านอื่นๆ จึงอยากจะนำสื่อและความรู้เหล่านี้มาแบ่งปันให้คุณครูที่ทำการสอนดาราศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ หรือแม้แต่ท่านผู้ปกครองที่จะนำไปใช้กับบุตรหลานของท่านได้นำความรู้และสื่อต่างๆเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนให้กับผู้เรียนโดยเฉพาะเด็กๆได้สนุกสนานกับการเรียนการสอนด้านดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์ต่อไปครับ

สื่อที่ผมเองจะนำมาแบ่งปันให้กับทุกท่านในBlogนี้ ก็เป็นสื่อที่มาจากความคิดของผมเองบ้าง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นสื่อที่มีผู้คิดไว้และผมนำมารวบรวม เพื่อมาแบ่งปันให้ทุกท่านได้นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาการเรียนการสอนให้เด็กๆของเราได้เรียนดาราศาสตร์ วิทยาศาสตร์ได้อย่างสนุกสนานมากขึ้น เพื่อเป็นการพัฒนาให้สังคมของเราเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ เพื่อเป็นการพัฒนาประเทศชาติของเราให้มีความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างยั่งยืนครับ ก็ต้องขอขอบคุณเจ้าของสื่อที่ผมนำมาแบ่งปันทุกๆท่านเป็นอย่างยิ่งครับ

ไม่มีความคิดเห็น: