วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2551

หมู่นี้ดูท่าทางจะไม่ค่อยมีเวลามาเขียนบทความใหม่ๆให้บล็อกเลย เดือนหน้าหนาวก็อย่างนี้ละครับ คนก็มาเข้าค่ายที่ที่ทำงานเยอะหน่อย แต่พอปีใหม่ก็คงจะว่างยาวแล้วครับ ทำงานมา 5 ปีแล้วนะเนี่ย อยู่กะเด็กๆ ทำค่าย สอนดาราศาสตร์ ไม่ได้เก่งครับมีคนรู้มากกว่าผมเยอะแยะ แต่ก็คิดว่าความตั้งใจที่จะสอนให้ทุกคนเข้าใจเรื่องดาราศาสตร์ คงจะสื่อสารความหมายของดาราศาสตร์ที่น่าสนใจให้กับเด็กๆที่เรียนกับพวกเราได้ครับ


รูปค่ายนิดๆหน่อยๆครับ

ฝนดาวตกที่ผ่านไปอาจจะผิดหวังกันพอสมควรครับ เหมือนบุญมีแต่กรรมบังครับ วันที่ช่วงฝนดาวตกตกมากที่สุด (คืนวันที่ 12 ธ้นวา)ก็ดันกลายเป็นวันพระจันทร์ใกล้โลกซะอีกแนะ
แต่ก็นะ ยังไงๆมันก็เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาตินี่นะครับ บางทีการรอคอยแล้วผิดหวัง หากเราไม่ไปมุ่งหวังแค่เพียงว่าจะต้องได้เห็นต้องได้ดู การได้แหงนหน้ามองฟ้าบ้างมันก็ทำให้เราสบายใจขึ้นไม่น้อย ทำให้เรารู้สึกว่ามนุษย์นี้หนอช่างเล็กกระจิ๊ดริดเหลือเกินถ้าเที่ยบกับความกว้างของท้องฟ้าครับ
ปีใหม่ถ้าใครไปเที่ยวก็พอมีฝนดาวตกให้ดูนะครับ แต่คงจะตกน้อยเพราะแสงจันทร์กวนอีกตามเคย แต่หากไหนๆไปเที่ยวแล้ว ก็ออกไปมองฟ้า มองดาวบ้างสักหน่อยก็ดีไม่ใช่น้อยใช่ไหมครับ ใครที่หนีจากเมืองได้ ก็อย่าลืมดูดาวบ้างนะครับ คงได้เห็นอะไรบนฟ้าที่ไม่ใช่แสงไฟ ไม่ใช่ควันพิษ แต่เป็นผืนฟ้าประดับดาวที่สวยงาม ถ้าโชคดียังอาจได้เห็นดาวตกด้วยนะครับ เป็นฝนดาวตกชื่อควอแดรนติดส์(Quadrantids)เป็นชื่อฝนดาวตกตามชื่อกลุ่มดาวที่เป็นศูนย์กลางการตกที่เป็นกลุ่มดาวโบราณที่ยกเลิกไปแล้วครับ ก็ไปเที่ยวไหนก็มองฟ้าบ้างนะครับช่วงวันที่ 1-5 ธันวา ถ้าโชคดีก็นาจะได้เห็นบ้างครับ

ไม่มีความคิดเห็น: