วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ลมสุรยะปะทะโลก 18 ก.พ.54


นักวิทยาศาสตร์รายงานว่าช่วงดึกวันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ ถึง ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2011 (ตามเวลามาตรฐานกรีนิช) จะมีลมสุริยะสามลูกพุ่งเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลก

ลมสุริยะเกิดขึ้นจากการที่ดวงอาทิตย์ปลดปล่อยอนุภาคและคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าพลังงานสูงจำนวนมากออกมาสู่อวกาศ (coronal mass ejection) การเกิดลมสุริยะมักจะมีความเกี่ยวข้องกับการปะทุบนพื้นผิวของดวงอาทิตย์ (solar flare)

ลมสุริยะสามลูกที่พุ่งเข้าชนโลกวันนี้เป็นผลมาจากการปะทุในวันที่ 13, 14 และ15 กุมภาพันธ์ (ตามเวลามาตรฐานกรีนิช) ตามลำดับ โดยเฉพาะลูกสุดท้ายนั้นมีพลังงานและความเร็วสูงมากจนไล่สองลูกแรกมาทันชนโลกได้พร้อมกัน นักวิทยาศาสตร์คาดว่าพลังงานของลมสุริยะครั้งนี้น่าจะมากพอจนทำให้คนที่อยู่ในเกาะอังกฤษเห็นแสงเหนือ (Aurora Borealis) ได้เลย

คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากลมสุริยะยังส่งผลต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าและสัญญาณสื่อสารของเราด้วย เคยมีตัวอย่างในอดีตมาแล้วว่าลมสุริยะที่แรงมากๆ สามารถทำลายโรงไฟฟ้าหรือแม้กระทั่งดาวเทียมที่อยู่ในวงโคจรได้ แม้นักวิทยาศาสตร์จะค่อนข้างมั่นใจว่าลมสุริยะคราวนี้จะไม่รุนแรงขนาดนั้น แต่ที่ประเทศจีนมีรายงานแล้วว่าคลื่นวิทยุความถี่สั้นถูกรบกวนในบางพื้นที่ของประเทศ (ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับลมสุริยะหรือไม่)

ที่มา - jusci.net

ไม่มีความคิดเห็น: